ĐẠI HỘI KHUYẾN HỌC XÃ EA PÔ NHIỆM KỲ 2019-2024

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

HỘI KHUYẾN HỌC XÃ EA PÔ
CHI HỘI KHUYÊN HỌC TRƯỜNG
THCS PHẠM HỒNG THÁI

Số: 02/BC-TLHKH
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Ea Pô, ngày 13 tháng 9 năm 2019
BÁO CÁO THAM LUẬN
“ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC Ở NHÀ TRƯỜNG
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC”

Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý!
Kính thưa toàn thể Đại hội!
Về dự với Đại hội khuyến học xã Ea Pô lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2024 hôm nay, cho phép tôi thay mặt cho toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh trong địa bàn toàn xã gửi tới quý vị đại biểu, cùng toàn thể Đại hội lời chào trân trọng nhất, chúc Đại hội khuyến học xã Ea Pô lần thứ III thành công tốt đẹp.
Kính thưa toàn thể Đại hội!
Như chúng ta biết công tác khuyến học, khuyến tài là một trong những khâu quan trọng của hoạt động xã hội hóa giáo dục đã được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Thực hiện tốt công tác khuyến học không chỉ là động lực thúc đẩy người dạy, người học mà còn có tác dụng thúc đẩy xã hội học tập theo chủ trương của Hội khuyến học Việt Nam.
Rất vinh dự cho tôi được đại diện cho Chi hội khuyến học trường THCS Phạm Hồng Thái trình bày ý kiến tham luận về việc ‘‘Đẩy mạnh hoạt động khuyến học ở nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học”.
Kính thưa toàn thể Đại hội !
Trường THCS Phạm Hồng Thái đóng chân trên địa bàn xã Eapô là địa phương có truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong toàn xã, ngày 12 tháng 8 năm 1996 giám đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định số 02/QĐ-TCCB thành lập trường THCS Eapô. Trường có tổng diện tích 8415m2, buổi đầu mới thành lập có 6 phòng học với 07 cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
Những ngày mới thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, các lớp học còn đơn sơ, sân trường lầy lội, giáo viên không có nhà ở nên được nhân dân cho ở nhờ, dù khó khăn vất vả nhưng với sự đồng tâm hiệp lực của thầy và trò, sự giúp đỡ của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học.
Vượt qua mọi khó khăn thử thách, đến năm 2004 được sự quan tâm của cấp trên nhà trường có thêm được 06 phòng học kiên cố, từ đây xóa được phòng tạm bợ, hoàn thành chương trình “Ngói hóa” và do yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, ngày 13 tháng 08 năm 2007 trường THCS Eapô được đổi tên thành trường THCS Phạm Hồng Thái, theo Quyết định số 1451/CT-UBND của Chủ Tịch Uỷ ban nhân dân huyện Cư Jút. Đây là giai đoạn củng cố đội ngũ, nâng cao chất lượng, tăng cường huy động các nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Nhà trường đã duy trì và tạo được những thành tích rất cơ bản, tạo tiền đề thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo.
Từ năm 2011 đến nay nhà trường đã có một sắc thái mới, tập thể sư phạm nhà trường quyết tâm hướng tới một chặng đường mới – chặng đường xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Ngày 09/01/204 Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông ký quyết định số 65/QĐ-UBND công nhận trường THCS Phạm Hồng Thái đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2014-2019.
Trong 05 năm qua chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đạt tiêu chí trường chuẩn quốc gia:
– Học lực: Số học sinh xếp loại giỏi đạt trên 10%; loại khá đạt trên 35% trở; loại yếu và kém dưới 5%;
– Hạnh kiểm: Số học sinh xếp loại khá, tốt đạt trên 80%; loại yếu dưới 2%;
– Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.
– Tỉ lệ lên lớp thẳng trên 98 % ; Tỉ lệ TN THCS trên 99 %; 100% học sinh khối 9 học nghề phổ thông.
– Chất lượng học sinh giỏi các cấp, trong 05 năm qua trường THCS Phạm hồng Thái luôn tham gia tất cả các cuộc thi học sinh giỏi như: Học sinh giỏi văn hóa; IOE; Violimpic; Casio; Khoa học kỹ thuật; Tuổi trẻ sáng tạo; Liên môn… Kết quả: Đạt cấp huyện 315 em; cấp tỉnh 64 em; cấp Quốc gia 07 em. Nhà trường luôn đứng vào tốp đầu ở các kỳ thi trên địa bà huyện, đặc biệt năm học 2018-2019 đạt giải nhất toàn đoàn kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện.
– Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó trình độ trên chuẩn chiếm 84%. Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện 31 đồng chí chiểm tỉ lệ 76%, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 10 đồng chí chiểm tỉ lệ 24%.
Về công tác khuyến học trong nhà trường trong 05 năm qua nhà trường đã tổ chức quyên góp, ủng hộ, kêu gọi các tổ chức cá nhân cùng chung tay làm tốt công tác giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích cao trong học tập. Kết quả: tặng 08 xe đạp cho học sinh với trị giá hơn 12 triệu đồng; 175 xuất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt có khăn vào các dịp tết nguyên đán với trị giá hơn 11 triệu đồng…
Những kết quả đạt được nêu trên thì công tác khuyến học đóng một vai trò rất quan trọng. Để nâng cao chất lượng dạy và học, chi hội khuyến học nhà trường đã có các biện pháp cụ thể như sau:
1. Ngay đầu năm học đã nắm chắc số đối tượng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: như diện con hộ nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… Miễn giảm các khoản tiền phải đóng góp theo quy định như tiền học phí , chế độ chính sách của Nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành; tiền Quỹ hoạt động của Ban đại diện hội CMHS đúng theo sự thống nhất của Ban Ban đại diện hội CMHS.
2. Trợ cấp, khen thưởng hỗ trợ động viên kịp thời cho các em học giỏi. Gặp mặt, tặng quà, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ tết.
3. Xây dựng một tinh thần tương thân tương ái trong học sinh và giáo viên, vận động quyên góp kịp thời với những hoàn cảnh quá khó khăn. Bản thân các thầy cô giáo trong chi hội đã có ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia hưởng ứng trong các đợt vận động quyên góp giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Hàng năm Liên đội TNTP HCM trong nhà trường luôn có nhiều hình thức để phát động các phong trào giúp bạn nghèo vượt khó như nuôi “Heo đất”, áo trắng tặng bạn….
4. Cùng với Ban Ban đại diện hội CMHS trong nhà trường vận động các tổ chức, cá nhân có những hỗ trợ, ủng hộ tích cực cho quỹ khuyến học của nhà trường trong từng năm học để hoạt động của chi hội ngày càng có hiệu quả cao.
Kết quả trong 05 năm học vừa qua, chi hội khuyến học trường THCS Phạm Hồng Thái đã xây dựng nguồn quỹ để tuyên dương khen thưởng giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”, hỗ trợ các hoạt động dạy và học trong nhà trường; giúp bạn nghèo vượt khó học giỏi, giúp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Chi thưởng cho học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; học sinh nghèo…
Trên đây chỉ là một số các biện pháp mà chi hội khuyến học trường THCS Phạm Hồng Thái đã làm trong những năm học vừa qua. Phương hướng phấn đấu của chi hội chúng tôi là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của chi hội hơn nữa trong những năm học tới nhằm góp phần thực hiện tốt 3 mục tiêu cơ bản của hội khuyến học Việt Nam và ‘‘đẩy mạnh hoạt động khuyến học ở nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học”.
Thay mặt Chi hội khuyến học trường THCS Phạm Hồng Thái chúng tôi xin trân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện của Đảng uỷ, UBND, các tổ chức, ban ngành đoàn thể, các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm và cha mẹ học sinh trong thời gian qua đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều cả về tinh thần lẫn vật chất để chi hội làm tốt được vai trò nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục của địa phương đạt được những thành quả tốt đẹp.
Xin trân thành cảm ơn các quý vị đại biểu đã chú ý lắng nghe!